[appbox googleplay org.bbbooks.android]
Trang chủ » Lịch Sử Việt Nam » Ngô Vương Quyền

Ngô Vương Quyền

Bìa sách

EPUB

Tác giả: Trần Thanh Mại

Thể loại: Lịch Sử Việt Nam

Đọc online

Giới thiệu

Trích Lời tựa: “Quyển sách này cũng khởi đầu bằng một ảo ảnh: một chàng thanh niên qua chuyến đò ngang trong đám sương mù để đến thành Đại La, đương còn ở dưới quyền đô hộ của quân Tàu; và sau cùng lại kết thúc cũng bằng một ảo ảnh: một đứa bé bước trong ánh nắng bình minh, tay kẹp thanh gươm quá nặng đối với sức nó, thanh gươm đã thắng quân Nam hán trong trận Bạch Đằng mà nó vừa xin được…”.

Về công trạng của Ngô Vương Quyền theo nhà Sử học Lê Văn Hưu: “Tiền Ngô Vương có thể lấy quân mới họp của nước Việt ta mà đánh tan được trăm vạn quân của Lưu Hoằng Thao, mở nước xưng vương, làm cho người phương Bắc không dám lại sang nữa. Có thể nói là một lần nổi giận mà yên được dân, mưu giỏi mà đánh cũng giỏi vậy. Tuy chỉ xưng vương, chưa lên ngôi đế, đổi niên hiệu, nhưng chính thống của nước Việt ta, ngõ hầu đã nối lại được.”

Nhà Sử học Ngô Sĩ Liên đã bình như sau: “Tiền Ngô (Vương) nổi lên không chỉ có công chiến thắng mà thôi, việc đặt trăm quan, chế định triều nghi phẩm phục, có thể thấy được quy mô của bậc đế vương. Nhưng hưởng nước không được lâu, chưa thấy hiệu quả trị bình, đáng tiếc thay!”. 

Tác giả: Trần Thanh Mại (1911-1965). Sinh ra trong một gia đình quan lại tại Huế. Ông học chữ Pháp, đậu tú tài và viết báo, làm văn từ năm 1930. Ông đã viết cho tờ Phụ nữ tân văn ở Sài Gòn. Trong thời kỳ kháng chiến, ông làm giáo viên văn học ở trường cấp 3 Lam Sơn, Thanh Hóa. Hòa bình lập lại, ông là một trong những người phụ trách tạp chí Giáo dục nhân dân. Sau đó, ông về làm công tác nghiên cứu phê bình ở Viện Văn học. Ông đã viết nhiều bài nghiên cứu có giá trị về Hồ Xuân Hương, Tú Xương. Tác phẩm tiêu biểu: Ngọn gió rừng, Trong dòng sông Vị, Đời văn, Hàn Mặc Tử, Tuy Lý Vương, Đấu tranh chống hai quan niệm sai lầm về Tú Xương, Tú Xương, con người và nhà thơ, Ngô Vương Quyền.

Đây là cuốn sách của NXB Tân Việt xuất bản năm 1957. Hiện đã được NXB Hồng Đức tái bản.

Bình luận

bình luận

Trả lời

Về trang web

Trang web bbbooks.vn được thực hiện do sở thích cũng như phục vụ nhu cầu cá nhân, sau đó chia sẻ cho cộng đồng.

Ebook tại bbbooks.vn được sưu tầm từ các nguồn trên internet và được download hoặc đọc hoàn toàn miễn phí.

Các tính năng thường xuyên được cập nhật.

Bản quyền sách

Bản quyền thuộc về tác giả, nhà xuất bản, nhóm tạo ebook..., ebook đưa lên cố giữ nguyên nguồn ebook tuy nhiên cũng có thể mất thông tin khi định dạng lại cho phù hợp với phần mềm đọc sách.

Không khuyến khích in ấn (ít ra cũng giúp ích cho môi trường) và thương mại hóa ebook.

Phần mềm đọc sách trên di động

Khuyến nghị dùng Chrome để truy cập trang web. Để tối ưu cho thiết bị di động bạn nên tải Phần mềm đọc sách BBBooks cho Android hoặc Window Phone từ Store theo liên kết dưới đây:

Android: Tải từ Play store

Window Phone: Tải từ Window store